Thursday, April 1, 2010

เคลียดทำวิทยานิพนธ์

ผมเรียนปริญญาโทอยู่ที่ภาควิชาวิชาวิศวกกรมเครื่องกล มหหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นการศึกษาหาสมการการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ปลา ซึ่งตอนแรกผมชอบอ่านและศึกษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์เป็นอย่างมากเพราะผมเชื่อว่ามันจะสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาของเราได้ แต่เมื่อศึกกษาไปเรื่อยๆก็เริ่มพบคำตอบว่าคณิศาสตร์เริ่มจะตอบปัญหาของเราไม่ได้ อันเนื่องจากว่าคณิตศาสตร์ที่มีอยูทุกวันนี้มันยังไม่สามารถที่จะอธิบายปรากฎการธรรมชาติที่มีอยู่ในโลกเราได้เลย ถึงอะธิบายได้ก็อะธิบายแบบผิวเผิน ยกตัวอย่างง่ายๆแค่จะอธิบายการเคลื่อนที่ของของไหลแต่ละอนุภาคนี้ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ ความหมายของผมคือ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อเวลาผ่านไปอนุภาคนี้เคลื่อนที่ไปอยู่ที่ไหนเมื่อเคลื่อนผ่านวัตถุรูปทรงหนึ่งๆ แต่คุณก็แค่สามารถประมาณโดยใช้วิธีการระเบียบเชิงตัวเลขโดยผ่าน navier stork ซึ่งจะมีรูปแบบสมการแบบอนุพันธ์หลายตัวแปรซึ่งคุณก็ไม่มีทางที่จะแก้มันด้วยวิธีการหาปริพันธ์ได้นอกจากวิธี Numerical อย่างเดียว ซึ่งคุณอจจะต้องมีโปรแกรมเพื่อมาแก้ปัญหา และคำตอบนั้นคุณก็ต้องไปเทียบกับผลการทดลองอยู่แต่เมื่อทำการทดลองคุณก็ได้แค่ตัวเลขมันออกมาซึ่งมันไม่สามารถย้อนกลับไปหาโมเดลได้ แล้วเราจะหาสมการการเคลื่อนที่ได้อย่างไร